Unity3D บทความ Posted on February 11, 2019February 11, 2019 Unity3D ตอนที่ 3 การสร้างวัตถุในเกม Author admin ภาพที่ 1 เลือก Create > 3d object > Sphere เพื่อสร้างวัตถุทรงกลม ภาพที่ 2 ใน scene จะมีวัตถุทรงกลมอยู่ตามที่สร้าง ภาพที่ 3 ทำการย้ายวัตถุทรงกลมตามแกน 2 แกน โดยคลิกตรงกลางระหว่าง 2 แกน ภาพที่ 4 ย้ายวัตถุตามแกนเดียว โดยคลิกที่ลูกศร แล้วลากไปยังตำแหน่งที่ต้องการ ภาพที่ 5 เลือก Rotation tool เพื่อหมุนวัตถุ ภาพที่ 6 คลิกที่แกนแล้วลากไปยังตำแหน่งที่ต้องการเพื่อหมุนวัตถุ ภาพที่ 7 เลือก Transform tool เพื่อเปลี่ยนแปลงขนาดวัตถุ ภาพที่ 8 คลิกที่แกนแล้วลากไปยังตำแหน่งที่ต้องการเพื่อขยาย/ย่อขนาด ภาพที่ 9 ในส่วน Tranform ตัวเลขจะมีการเปลี่ยนแปลง ภาพที่ 10 สามารถคลิกที่เฟืองแล้วเลือก Reset เพื่อเปลี่ยนกลับมาเป็นวัตถุรูปแบบตั้งต้น
C# บทความ Type in C# – ว่าด้วยเรื่องชนิดของข้อมูล Author admin ชนิดของข้อมูลในภาษา C# แบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ Value Type Reference Type Pointer Type 1. Value Type ชนิดข้อมูลแบบเก็บค่าจริงๆ เช่นพวก Integer, Bool, Decimal, Floating point Value... Read More
3D Blender 3D Game engine Unity3D บทความ Jul 24, 2019 การนำ 3d model จาก blender ไปใช้ใน Unity game engine
OOP บทความ Inheritance – การสืบต่อเผ่าพันธ์ Author admin มนุษย์โปรแกรมเมอร์อย่างเรา มักจะขี้เกียจทำอะไรซ้ำๆ ถ้าต้องเขียนโค้ดเดิมๆ ซัก 2 – 3 รอบก็เบื่อละ แต่พอมีแนวคิดการเขียนโปรแกรมแบบ OOP มันก็ช่วยทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น แนวคิดแบบ OOP ช่วยให้เราเอาโค้ดเดิมๆที่มีอยู่ ที่มีการทดสอบแล้วว่า work มาใช้ โดยที่ไม่ใช่การ copy เอามาวางในโปรแกรมเรานะครับ แต่เป็นการประกาศว่า คลาสของเรา มีการสืบต่อมาจาก คลาสที่มีอยู่แล้ว... Read More
Unity3D Unity3D ตอนที่ 1 การสร้างโปรเจ็ค Author admin 1 เมื่อเปิดโปรแกรม Unity3D ขึ้นมาจะพบหน้าจอดังรูป ให้คลิกที่ New เพื่อสร้าง Project ใหม่ 2. ใส่รายละเอียดของ Project แล้วคลิก Create Project 3. ระบบจะแสดงหน้าจอพื้นที่การทำงานดังภาพด้านล่าง Read More