Unity3D บทความ

Unity3D ตอนที่ 2 ส่วนประกอบของหน้าจอ

หน้าจอของ Unity3D จะประกอบด้วยส่วนต่างๆ ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนได้ไม่ตายตัว แต่โดยการตั้งค่าเบื้องต้น (Default จะเป็นดังรูปด้านล่าง)

ภาพที่ 1 ส่วนประกอบของหน้าจอเบื้องต้น

ส่วนประกอบหน้าจอ

1 เมนูและ Tool bar

2. Scene, Game, Asset store

3. Project

4. Scene Hierachy

5. Inspector

รายละเอียดของแต่ละส่วน

1 เมนูและ Tool bar แสดงดังรูปด้านล่าง

สำหรับมือใหม่จะแนะนำในสองส่วนคือ

  • ส่วนด้านซ้ายสุด รูปมือ รูปลูกศร เป็นต้น จะใช้ในการจับวัตถุต่างๆ เคลื่อนย้าย ขยายขนาดเป็นต้น
  • ตรงกลาง ปุ่ม เล่น ปุ่ม หยุด และปุ่มเล่นทีละ step จะเป็นปุ่มที่เราจะใช้เมื่อต้องการ test เกม
ภาพที่ 2 แสดงเมนูและ tool bar

2. Scene, Game, Asset store

ส่วนนี้จะแสดงเป็น tab 3 tab ประกอบด้วย

  • scene เป็นหน้าจอที่เราใช้วางวัตถุในเกม
  • Game เป็นหน้าจอที่เราใช้ทดสอบเล่นเกม เมื่อกดปุ่ม play
  • Asset store เป็นหน้าจอที่ Link ไปยังเว็บของ unity เพื่อ download content (เรียกว่า asset) ไม่ว่าจะเป็น model ภาพ เสียง ต่างๆ มีทั้งฟรีและเสียเงิน
ภาพที่ 3 หน้าจอที่ประกอบด้วย 3 tab คือ scene Game และ asset store
สำหรับหน้าจอนี้คือหน้าจอ game จะใช้เมื่อต้องการทดสอบเล่นเกมที่เราสร้างขึ้น
ภาพที่ 4 หน้าจอ Scene เป็นหน้าจอที่ใช้ในการวางวัตถุต่างๆในเกม
ภาพที่ 5 หน้าจอ Asset store เชื่อมโยงไปยังเว็บของ Unity เพื่อ download asset ต่างๆ

3. Project

เป็นหน้าจอที่แสดงทรัพยากรที่เราใช้ในเกม ไม่ว่าจะเป็น model รูปภาพ เสียง effect และ script ต่างๆ โดยปกติจะเก็บไว้ใน asset folder

ภาพที่ 6 หน้าจอ Project แสดงทรัพยากรที่เราใช้ในเกม

4. Scene Hierachy

แสดงทรัพยากรที่ใช้ใน scene ที่เรากำลังพัฒนาอยู่ โดยปกติเกมจะมีหลายๆ หน้าจอ (ฉาก) เช่น เมนูเริ่มต้น หน้าเกม หน้าเกมโอเวอร์ เป็นต้น

ภาพที่ 7 หน้าจอ Hierachy ของ scene

5. Inspector

หน้าจอ Inspector ใช้ในการกำหนดคุณสมบัติของวัตถุในเกม

ภาพที่ 8 หน้าจอ Inspector

You may also like